เทคโนโลยีการสื่อสารคอมพิวเตอร์ บรรยายโดย นศ.FB

นางสาวนัฐกานต์ ศรีจุมปา Cellular
นางสาวพนาพร บุญนิล CDMA
นางสาวภาธิณี ทาสัก 3G
นางสาวรักษา พรมคำ GSM
นางสาวลักษมี เมืองมูล Bluetooth
นางสาววรรณทนา คุ้มสะอาด Wimax
นางสาวสุรางคณา ไทยเหนือ WiFi
นางสาววณิชชา สุขเกษม Satellite
นางสาวธัญวรรณ อ่อนไผ่ดำ Microwave
นายวิโรจน์ ปานเรือง Optic fiber
นายเอกพันธ์ ราชโฉม WiMax

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

ป่าธรรมชาติในปัจจุบัน

ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันเกิดขึ้นบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลพิษทางน้ำ ทางอากาศ ปัจจุบันเห็นได้อย่างชัดเจนว่าปัญหามลพิษทางอากาศเป็นปัญสำคัญทางภาคเหนือ สาเหตุหลักๆ เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าเกิดจากการเผ่าป่า
เมื่อ 2 วันก่อนผมมีโอกาศได้ไปเที่ยวป่ากับพี่ชายและคุณลุงข้างบ้านซึ่งพื้นที่ป่าที่ผมเข้าไปนั้นเป็นพื้นที่ อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จ.เพชรบูรณ์ เมื่อเราเดินเข้าป่าไปประมาณครึ่งวัน ภาพที่พบเห็น คือต้นไม้ขนาดค่อนข้างใหญ่ประมาณ 2 คนโอบ ถูกไฟไหม้โคนลงทั้งต้นอย่างที่เห็นอย่างในภาพครับ

ภาพนี้เป็นภาพของไข่ไก่ป่าครับ ซึ่งก็เกือบถูกไฟป่าไหม้หมดรัง รังของไก่ป่าจะสร้างอยู่บนดินครับ ก่อนเราจะเห็นรังของมันเราเห็นแม่ไก่ป่าวิ่งออกจากก่อไม้ซึ่งเป็นที่ทำรังของมัน ลักษณะของแม่ไก่ป่าที่วิ่งออกไปนั้นวิ่งเหมือนมันเจ็บขา และวิ่งช้าๆ เหมือนมันดึงความสนใจให้เราสนใจมัน ลักษณะอย่างนี้เท่าที่ผมเคยเห็นมามันน่าจะฟักไข่ ไม่อย่างนั้นก็ต้องเลี้ยงลูกน้อยครับ ผมก็เลยเดินไปดูตรงก่อไม้ที่มันวิ่งออกมาก็ผมก็เห็นไข่ของไก่ป่าอย่างในภาพครับ การวิ่งหนีของไก่ป่าลักษณะอย่างนี้เป็นการเบนความสนใจของศัตรู เพื่อปกป้องไข่ของมันครับ



ภาพนี้เป็นปลาที่จับได้ในคลองครับ ข้อมูลที่ผมลองค้นหาดูบอกว่าเป็นปลาในวงศ์เดียวกับปลาตะเพียน มีขนาดใหญ่ ลำตัวยาว ด้านข้างแบน เกร็ดใหญ่ มีหนวดอยู่สองคู่ อยู่ปากบนและมุมปากล่าง ลำตัวสีน้ำตาลปนเขียว สีของมันจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ อาศัยอยู่เป็นฝูงนับร้อยตัวครับตามแม่น้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำใสสะอาด เช่น แหล่งน้ำเชิงภูเขา และน้ำตกต่างๆทั่วประเทศไทย
อาหารได้แก่ พวกเมล็ดพืชต่างๆ เป็นปลาขนาดใหญ่ที่ไม่ค่อยมีใครนำมารับประทาน เมื่อทานแล้วจะเกิดอาการมึนเมา เนื่องจากได้สะสมพิษจากเมล็ดพืชที่พวกมันกินเข้าไป
ชื่อของปลาชนิดนี้ อาจเรียกต่างกันออกไป ตามภาษาถิ่น เช่น ภาคเหนือ เรียกว่า "พุง" หรือ "มุง" บางที่เรียกว่า "จาด" หรือ "โพ" หรือ "พลวงหิน" เป็นต้น และภาษากระเหรี่ยงเรียกว่า "ยะโม" ปลาชนิดนี้ยังพบมากครับในเขตอุทยานแห่งชาติตาดหมอก ถ้ามีโอกาศผมจะถ่ายรูปตัวใหญ่กลัวนี้มาให้ดูนะครับ

มะเดื่อที่ลูกใหญ่มากที่พบได้เยอะมากตามคลองในเขตอุทยานแห่งชาติตาดหมอก ผลสุกจะเป็นอาหารของสัตว์ป่าครับ เช่น กระรอก กระแต ไก่ป่า อีเห็น รวมทั้งหมีด้วยครับ
ลักษณะของผลสุก จะเป็นสีแดง บางต้นเนื้อหวาน และจะมีวุ้นใสรสหวานครับ วันที่ผมไปนั้้นไม่พบลูกสุกเลยไม่มีภาพให้ดูครับ ถ้ามีโอกาสคงได้เห็นลูกสุกครับ

ธรรมชาติเหล่านี้จะยังคงอยู่หากพวกเราช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมและลดการทำลายสิ่งแวดล้อมปัญหาที่สำคัญคือการทำลายป่าไม้ การเผาป่าอย่างภาพตอนแรกครับ ช่วยกันนะครับเพื่อธรรมชาติเหล่านี้จะได้อยู่กับเราไปนานๆ

ขอบคุณ :jawnoyfishing.blogspot.com (ให้ข้อมูลปลา)
อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระคุณแม่...ธรรมะเดลิเวอรี่